Tiết kiệm chi phí Marketing luôn là vấn đề gây “đau đầu” cho các công ty startup hiện nay. Vì các thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ lần đầu tiên có mặt trên thị trường cần có sự nỗ lực mạnh mẽ về quảng bá và tăng khả năng phủ sóng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, đối với các công ty startup, chi phí luôn là vấn đề hạn chế và việc chi quá mạnh cho Marketing sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều đến việc duy trì công ty và các hoạt động lâu dài khác. Vậy mới startup, không tiền làm sao marketing? Cùng FINC tìm hiểu một số cách tiết kiệm chi phí Marketing cho startup qua bài viết dưới đây nhé!

  • Lên ngân sách

Để tiết kiệm ngân sách Marketing thì bạn phải biết ngân sách tối đa mình có thể chi cho việc đó là bao nhiêu. Đa số nhiều startup thường mắc phải sai lầm khi thực hiện các chiến dịch Marketing tự phát mà không có kế hoạch cân đối chi phí ngay từ đầu. Điều này sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là với những công ty đang ở trong giai đoạn chi phí hạn hẹp khi mới bắt đầu. 

Các công ty startup nên lên lập bảng ngân sách cho chiến dịch Marketing ngay từ đầu

Do đó, bạn nên tính toán ngân sách dựa trên mục tiêu của chiến dịch Marketing và trạng thái tăng trưởng của công ty. Điều này sẽ giúp bạn chọn được hướng đi phù hợp nhất cho công ty của mình dựa vào tình hình chi phí và mục tiêu muốn đạt được. Tuỳ vào ngân sách mà mỗi startup sẽ có những sự lựa chọn khác nhau trong việc phát triển thương hiệu của mình theo cách nào.

  • Tận dụng mạng xã hội

Theo thống kê của NapoleonCat, tính đến tháng 7/2021, Việt Nam có gần 76 triệu người dùng Facebook, 10 triệu tài khoản Instagram hoạt động và hơn 12 triệu người sử dụng Tik Tok. Điều này chứng tỏ các nền tảng mạng xã hội chính là mảnh đất màu mỡ cho các startup trong việc tiếp cận khách hàng của mình. Không chỉ vậy, đây cũng là phương tiện lý tưởng để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Bạn có thể tạo fanpage, các hội nhóm và sáng tạo các nội dung về hình ảnh, video về sản phẩm của mình để đăng tải lên nền tảng phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình. 

Các nền tảng mạng xã hội chính là mảnh đất màu mỡ cho các startup trong việc tiếp cận khách hàng

Trên thực tế, việc tiếp thị sản phẩm của mình thông qua các nền tảng mạng xã hội đang trở nên rất phổ biến hiện nay vì nó tiết kiệm chi phí, có tính chủ động và sức lan tỏa mạnh. Chỉ cần nội dung của bạn được đầu tư, có tính sáng tạo và hấp dẫn, đảm bảo sẽ tiếp cận được một lượng khách hàng lớn mà không tốn quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo. 

  • Có chiến dịch then chốt và có tính chiến lược

Một trong những sai lầm trong Marketing của các công ty khởi nghiệp là việc có quá nhiều kế hoạch và hướng đi riêng lẻ mà không thật sự tập trung vào một điểm nhất định. Cách tốt nhất để giảm chi phí Marketing cho các startup là nhanh chóng xác định được chiến dịch chiến lược để tập trung vào nó, thay vì đưa ra nhiều chiến dịch không chính xác. Để làm được điều này, bạn cần phải hiểu được hướng đi đúng cho sản phẩm/ dịch vụ của mình là gì và loại bỏ những điểm không liên quan trong chiến dịch đó.

Startup cần có chiến dịch then chốt và có tính chiến lược

Ví dụ, khi bạn muốn xây chạy quảng cáo cho sản phẩm, bạn cần nghiên cứu và xác định được kiểu quảng cáo nào sẽ đem lại hiệu suất cao nhất cho doanh nghiệp. Sau đó sẽ tập trung năng lượng và tài nguyên của bạn vào việc tận dụng các xu hướng đó. Để tạo ra quảng cáo phù hợp cho từng nhóm khách hàng, bạn cần phân loại tất cả các dữ liệu mình có về họ và chia thành các nhóm cụ thể. Tránh việc thử nghiệm quá nhiều loại quảng cáo và chạy theo nhiều xu hướng mà bỏ qua giai đoạn nghiên cứu, điều này sẽ làm bạn lãng phí thời gian, chi phí và dễ mất phương hướng vì không thể vạch ra hướng đi cụ thể cho chiến dịch của mình.

  • Tiếp thị tự động hoá

Tiếp thị tự động hóa là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình tiếp thị như phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch.  Việc ứng dụng tiếp thị tự động hóa làm cho các quá trình vốn có thể thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và kết hợp ăn ý với nhau hơn. Đồng thời, đây cũng là một phần không thể tách rời với quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Tiếp thị tự động hoá giúp startup tiết kiệm được thời gian và chi phí

Khi thực hiện các chiến dịch Marketing, các công ty startup không chỉ tốn chi phí mà còn tốn rất nhiều thời gian và nhân sự. Do đó, việc sử dụng các hệ thống tiếp thị tự động hoá sẽ là giải pháp tối ưu giúp các công ty tiết kiệm được thời gian, nhân sự. Từ đó, các công ty có thể tận dụng nguồn lực cho những công việc ở các bộ phận khác cũng cần thiết không kém khi đang ở trong giai đoạn startup.

  • Tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn

Startup nên tận dụng tối đa những nguồn lực có sẵn từ nhân viên và hạn chế thuê ngoài.

Đối với các công ty startup, việc tối ưu chi phí nhân sự là điều thiết yếu. Vì vậy, công ty nên tận dụng tối đa những nguồn lực có sẵn từ nhân viên và hạn chế thuê ngoài. Nếu nguồn nhân lực của công ty mình có khả năng đảm nhận thêm nhiều công việc ở nhiều mảng khác nhau nói chung và Marketing nói riêng thì bạn nên tận dụng điều đó. Khác với những công ty lớn và lâu năm, mỗi người làm ở một bộ phận khác nhau với những công việc nhất định, công ty startup cần sự linh hoạt và tạo điều kiện để các nhân viên của mình có thể “lấn sân” sang các lĩnh vực khác nhau. Điều này vừa giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí nhân sự cho Marketing, vừa tạo cơ hội cho nhân viên của họ có cơ hội học hỏi nhiều hơn. 

 

Trên đây là những cách mà các công ty startup có thể tham khảo khi thực hiện các chiến dịch Marketing trong điều kiện kinh phí hạn hẹp. Đừng quên theo dõi FINC để cập nhật thêm nhiều chia sẻ bổ ích về khởi nghiệp hơn nữa nhé!

 

Đăng ký chương trình Founder Bootcamp để có bước đầu vững chắc trên hành trình chinh phục giấc mơ Startup ngay hôm nay: bit.ly/apply-finc

 

Tags