Ở miền Bắc có Đi chung, ở miền Trung có Xe đi ké. Xe đi ké là “đứa con” của những bạn trẻ miền Trung mong muốn thay đổi thói quen người dùng xe khách. Hãy cùng DNES tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của họ, qua chia sẻ của anh Hoàng Tú – Co-Founder của xedike nhé!

“Bọn mình bắt đầu hình thành ý tưởng từ đầu năm 2017, đến tháng 8/2017 thì bắt đầu thành lập và xây dựng kế hoạch một cách nghiêm túc. Thời gian đầu khi viết dự án, mình và các bạn cũng đã gặp một số khó khăn nhất định, nhưng với quyết tâm thay đổi thói quen sử dụng của người đi xe khách nên mọi người vẫn luôn không ngừng hoàn thiện dự án. Lâu nay,  mọi người dùng facebook để tìm kiếm thông tin phương tiện di chuyển, mọi chuyến xe đều thực hiện trên nền tảng là facebook như là các trang, group tìm kiếm, trao đổi thông tin, bây giờ mình sẽ chuyển qua hướng mới đó là website và database để đưa ra những lập trình tốt hơn, đưa ra mức giá phù hợp hơn và định vị hoạt động hiệu quả.”

Hoàng Tú – Co-Founder Xe đi ké

Thị trường mà Xe đi ké nhắm đến đầu tiên là miền Trung, với số lượng chuyến xe là 5 triệu chuyến mỗi năm. Nếu Grab chỉ tập trung ở trong thành phố, còn xe đi ké sẽ tập trung vào khái nhiệm “city to city”. Grab sẽ cho biết số tiền được quyết định ở tổng đài dựa vào giờ giấc, lượng xe lưu thông trên tuyến đường, tuy nhiên Xe đi ké cũng sẽ cho biết số tiền nhưng người quyết định là tài xế, tùy vào điều kiện của xe, tùy vào số lượng khách tài xế muốn chở thì có thể thay đổi mức giá và khách hàng có thể biết giá trị của mỗi lần đặt chỗ này.

Trong các loại hình dịch vụ vận tải hành khách, xe truyền thống giá rất rẻ nhưng khi sử dụng Xe đi ké hành khách sẽ được đưa đón tận nơi, được phục vụ chu đáo với những xe đời mới, xe 4 chỗ, 7 chỗ. Giá của loại hình di chuyển này cũng sẽ thấp hơn xe dịch vụ tư nhân. Khi tra trên web sẽ tránh được tình trạng xe nhồi nhét quá nhiều như xe khách, xe có lắp đặt wifi và khách hàng có thể làm việc khi di chuyển trên xe. Có các khung quy định chung để khách hàng đánh giá số điểm của tài xế, khách hàng sẽ quyết định chất lượng dịch vụ.

Thành viên dự án Xe đi ké

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của tài xế, tránh tình trạng khi đi có khách, khi về ghế trống thì tài xế sẽ luôn phải có lịch trình cụ thể, lúc nào đến, lúc nào về, số lượng khách muốn chở, chi phí mong muốn, sau đó sẽ đưa thông tin lên nền tảng website để khách hàng cập nhật thông tin. Đồng thời, để tránh khách hàng “bom” chuyến, thì Xedike cũng có những biện pháp để ngăn chặn tình trạng, trong vòng 30 ngày nếu hủy 3 chuyến thì sẽ tạm ngưng không cho sử dụng dịch vụ, hoặc nếu khách đã đặt trước và thanh toán qua ATM online thì sẽ bị mất phí sau 24h hủy chuyến.

Tụi mình chính thức mở website và chạy dịch vụ vào ngày 2/3/2018, Xedike đang để mọi người vào sử dụng nhằm xây dựng hệ sinh thái tài xế – khách hàng, tạm thời chưa thu phí dịch vụ, để cho mọi người thay đổi thói quen. Các cá nhân muốn tham gia vào hệ sinh thái Xedike thì cần phải trực thuộc một Hợp tác xã vận tải hoặc cơ quan vận tải, và phải được HTX đồng ý thì HTX sẽ đăng kí vào Xedike. Nhóm hy vọng trong 6 tháng đầu tiên sẽ thu hồi được mức vốn ban đầu mà nhóm đã đầu tư.

Nền tảng website của xedike.vn sẽ tự động tính toán số lượng tài xế và hành khách, tính toán được bao nhiêu xe đang hoạt động, các xe được định vị nơi đến – nơi đi mà không có sự can thiệp từ bên ngoài, đồng thời sẽ tính được số lượng khí CO2 được giảm trong không khí. 3 người đi chung một xe thì sẽ khác với 3 người đi riêng 3 xe, và bọn mình nghĩ rằng Trái Đất sẽ rất biết ơn chúng ta về điều này!”

Giao diện website của Xe đi ké: xedike.vn

Về sự “bén duyên” với Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, anh Hoàng Tú chia sẻ: “Vào ngày 31.12.2017, lúc đó cũng gần hết hạn đóng đơn đăng kí thì mình và nhóm mới đọc được thông tin Vườn ươm tuyển dự án khóa V, lúc đó tụi mình tìm hiểu thêm và thấy đây là môi trường rất tốt để phát triển dự án Xe đi ké. Mình nghĩ là cũng không mất gì cả, mà có khi nhận được cơ hội tốt hơn cho Xe đi ké. Sau thời gian ngắn được đồng hành với Vườn ươm, thì mình thấy ở đây có nhiều thông tin và sự kết nối cực kỳ tốt trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Trong thời gian tới, ngoài giao diện website, Xe đi ké cũng sẽ tập trung triển khai trên nền tảng appstore trên smartphone để khách hàng tiện sử dụng, và triển khai các tuyến đến các huyện, thị khác trong các tỉnh thay vì tuyến đến trung tâm như hiện nay!”

Không chỉ là câu chuyện của Xe đi ké, mà rất nhiều câu chuyện khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng, sẽ là sợi dây truyền cảm hứng cho các nhóm bạn trẻ đang có ý tưởng khởi nghiệp, thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ của cộng đồng một cách tích cực!

My My