Ngày 28/8 vừa qua, tại không gian làm việc chung Surf Space vừa mới hoàn thành, buổi Networking chủ đề “Gọi vốn để làm gì” đã diễn ra rất cởi mở và sôi động với nhiều chia sẻ thiết thực về kinh nghiệm gọi vốn đầu tư và chiến lược phát triển dự án platform trong giai đoạn đầu (early-stage) cho một dự án Khoá VI của Trung tâm Ươm tạo – Dự án dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em Mami Mami do anh Giang làm sáng lập viên.
Anh Thống Tuấn – Founder dự án Zody đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm rất thực tế trong quá trình đi tìm nhà đầu tư. Sau 03 vòng gọi vốn thành công, anh Tuấn khẳng định rằng không có startup nào không gọi được vốn, chẳng qua là chưa gặp đúng người mà thôi. Và để gặp được đúng người, người founder phải bước ra ngoài tìm gặp càng nhiều người càng tốt. Bởi “Giỏi không bằng chai mặt”. Bạn càng đi nhiều, gặp nhiều thì cơ hội “bắt” được nhà đầu tư phù hợp với lĩnh vực, nhu cầu… của mình ngày càng tăng, đồng thời kỹ năng trình bày ý tưởng của mình sẽ ngày càng được cải thiện. Và điều quan trọng nhất không phải là ý tưởng của bạn hay như thế nào, mà chính là bạn có tạo được niềm tin của nhà đầu tư vào bản thân mình không.
Với tinh thần “Founders help founders”, các thành viên trong hội những founders của Trung tâm Ươm tạo cũng đã cởi mở góp ý, thẳng thắn chia sẻ các kinh nghiệm khởi nghiệp của mình liên quan đến lĩnh vực phát triển nền tàng (platform) mà dự án Mami mami đang theo đuổi. Theo anh Hân – Founder của nhiều dự án khởi nghiệp trong đó có Bgift chia sẻ: “Trong giai đoạn đầu, nên tập trung làm tốt một số ít dịch vụ hướng đến một đối tượng khách hàng cụ thể, Đây chính là nhóm khách hàng sẽ quay lại dùng các dịch vụ mới của chúng ta và giới thiệu cho những người xung quanh”. Bên cạnh đó, đối với dự án trong giai đoạn early-stage, việc xác định đúng lợi thế cạnh tranh ngay từ ban đầu là cực kỳ quan trọng. Founder và cả team cần suy nghĩ kỹ và đặt câu hỏi để trả lời xem liệu những gì mình đang nghĩ có phải là lợi thế cạnh tranh thật sự không.
Networking là hoạt động thường xuyên hàng tháng của Trung tâm Ươm tạo nhằm tạo một cộng đồng nơi các bạn khởi nghiệp có thể tìm thấy sự sẻ chia, đồng cảm, lời khuyên, kinh nghiệm và mở rộng mạng lưới, tìm kiếm đối tác. Đây chính là cơ sở để tạo dựng tinh thần đoàn kết, nâng đỡ nhau của cộng đồng khởi nghiệp và cùng nhau lan rộng tinh thần khởi nghiệp.