Khởi nghiệp là một con đường dài và thất bại là một quá trình hầu như không một startup nào có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, thất bại một cách thông minh hay là không thông minh lại là lựa chọn riêng của mỗi founder.

Để có “case study” thực tiễn nhất, chúng ta cùng đến với câu chuyện của anh Nguyễn Quốc Hân – hiện đang là founder của dự án Quản lý Spa toàn diện Easy Spa, đồng thời là CEO Công ty dịch vụ tiếp thị công nghệ số CTNET Digital.

Bắt đầu như thế nào?

Cách đây 2 năm, với mối quan tâm đặc biệt dành cho phụ nữ và tình yêu dành cho công nghệ, anh Hân đã bắt tay vào khởi nghiệp dự án đầu tiên mang tên Glampy- ứng dụng đặt lịch làm đẹp dành cho phụ nữ.

Sau ba tháng đầu tiên ra mắt dưới dạng app, anh đã có thất bại đầu tiên trên hành trình của mình. Sản phẩm của anh hầu như không có khách hàng với tỉ lệ download app vô cùng thấp và chi phí chạy app lại quá cao. Sau đó, với sự nỗ lực tìm hiểu nghiên cứu và phát triển cùng với đội ngũ, anh đã ra mắt phiên bản website của Glampy. Thời gian xây dựng và thiết kế website chỉ mất vài tuần, nhưng lượng truy cập thì đã bắt đầu có và ngày càng tăng dần lên. Sau đó, anh Hân rút ra một điều:” App hay website không phải là điều quan trọng. Quan trọng là chúng ta có khách hàng hay không.”

Hành trình còn đang bước tiếp…

Sau Glampy, vì nhận thấy thị trường đặt lịch trang điểm làm đẹp của phái nữ không phổ biến, vì hầu như nhiều nhất mỗi người chỉ đặt lịch làm đẹp một lần mỗi tháng, anh Hân đã bắt đầu thực hiện một ý tưởng mới. Với nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng tăng ở nữ giới thuộc mọi lứa tuổi, anh Hân đã cho ra mắt phần mềm quản lý phần mềm quản lý spa chuyên nghiệp với tên gọi EasySpa, mang đến giải pháp quản lý spa ở mọi lúc mọi nơi. EasySpa cho phép người sử dụng quản lý lịch hẹn khách hàng một cách trực quan nhất; lưu giữ các thông tin giao dịch và khách hàng; giúp các chủ spa vận hành những chương trình chăm sóc khách hàng cũng như Marketing đến các đối tượng mục tiêu. Không chỉ vậy, EasySpa là công cụ đắc lực trong công việc quản lý điều phối nhân viên, tính lương & hoa hồng dịch vụ; từ đó, cung cấp những báo cáo, thống kê chi tiết trong quá trình kinh doanh. Đặc biệt, tính năng quản lý sản phẩm, dịch vụ của EasySpa còn hỗ trợ spa bán sản phẩm, tạo voucher/package ưu đãi.

If you’re going to fail, fail smart!

Có thể thấy rằng, trên bước đường khởi nghiệp của anh Nguyễn Quốc Hân, thất bại vẫn luôn ở ngay trước mắt, và anh luôn sẵn sàng đón nhận nó như một bài học cho từng bước đi của mình. Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu được giá trị cho những lần thất bại đó của mình, đó mới là thất bại một cách thông minh, còn những lần thất bại nào mà chẳng đem lại giá trị đến cho ta thì xem như đó là thất bại thông minh trong ngoặc kép mất rồi.

Anh Hân chia sẻ:” Thất bại không có gì là xấu hổ, cái đáng xấu hổ là mình không học được gì từ những thất bại đó. Startup là vậy, mình phải thử và sai rất nhiều lần. Mình phải luôn trăn trở khách hàng quan tâm đến vấn đề gì, và khi giải quyết vấn đề đó của khách hàng, mình phải luôn cảm thấy vui vẻ, vì nhờ đó thì dự án của mình có thể ngày càng phát triển.”

“Tập trung vào khách hàng sẽ ít bị thất bại hơn là tập trung vào chúng ta.”

Kết thúc buổi chia sẻ sôi nổi với câu nói trên, anh Hân càng khẳng định thêm tầm quan trọng của sự quan tâm và thấu hiểu khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm phần lớn sẽ quyết định sự thành bài của một startup. Anh chia sẻ thêm:” Khi xây dựng tệp khách hàng, đừng bao giờ quá chung chung, hãy càng cụ thể càng tốt. Khách hàng mình độ tuổi tầm bao nhiêu? Nghề nghiệp của họ là gì? Thu nhập như thế nào? Họ quan tâm đến cái gì? Vấn đề của họ là gì?… Càng đặt ra nhiều câu hỏi, ta càng có một tệp khách hàng cụ thể hơn để dựa theo đó mà phát triển.

Trung tâm Ươm tạo xin gửi đến mọi người một câu nói:

If who has never made a mistake has never tried anything new.

– Albert Einstein   –