“Nếu bạn muốn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, bạn phải tin vào bí mật. Vẫn còn những biên giới chưa ai biết đến để khám phá và nhiều thứ đang đợi chúng ta ở phía trước. Hãy đánh thức con người phi thường trong bạn để chinh phục những điều tuyệt vời còn chưa được khai phá”. Đó là thông điệp chính mà “Zero to One” muốn truyền tải – những kiến thức mà cuốn sách mang lại như một tập “note” bỏ túi không thể thiếu dành cho các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp.

Image result for không đến một

 

  • Tên sách: Zero to One: Notes on Startups, or How to Build the Future (Tạm dịch: Từ 0 đến 1: Những lưu ý khi khởi nghiệp hay Làm thế nào để xây dựng tương lai)
  • Tác giả: Peter Thiel, Blake Masters

 

Peter Thiel – tác giả cuốn sách “Zero to One” – ông là ai?

Peter Thiel là doanh nhân và nhà đầu tư. Ông sáng lập Paypal năm 1998 và làm CEO, rồi đưa công ty lên sàn năm 2002, điều này giúp định hình một kỷ nguyên mới của thương mại điện tử nhanh chóng và an toàn.

Năm 2004, ông lần đầu tiên đầu tư ra bên ngoài là vào Facebook. Cũng trong năm đó, ông cho ra mắt công ty phần mêm Palantir. Peter Thiel cũng cấp tài chính cho LinkedIn, Yelp, và hàng chục các công ty khởi nghiệp về công nghệ thành công khác, nhiều công ty trong số này do những đồng nghiệp của ông trong nhóm “Paypal Mafia” của ông điều hành.

Ông là đối tác của quỹ Founders Fund – công ty mạo hiểm ở Thung lũng Silicon đã từng đầu tư cho SpaceX và Airbnb. Ông thành lập Thiel Fellowship để khuyến khích những người trẻ đặt chuyện học lên hàng đầu, và cho ra mặt Thiel Foundation nhằm thúc đẩy tiến bộ về công nghệ hiện đại và tư duy dài hạn về tương lai

 

Sự khởi điểm của bạn khi làm những công việc từ “con số 0” như thế nào? Điều gì hấp dẫn ở “Zero to One”?

Thực tế cho rằng việc bắt chước một mô hình nào đó thì luôn dễ dàng hơn tạo ra cái mới. Nếu chúng ta chỉ đi bắt chước thì đó là việc làm những gì chúng ta đã biết cách làm, điều đó sẽ đưa thế giới phát triển theo chiều ngang từ 1 đến n. Còn việc chúng ta tạo ra một cái gì đó hoàn toàn mới mẻ chính là việc chúng ta đang đi từ 0 đến 1 (Không Đến Một). Tạo ra một cái mới của bản thân mình là độc nhất, là khoảng khắc của sự sáng tạo, và dẫn đến kết quả sẽ tạo ra một thứ hoàn hoàn mới và lạ. Trong Không Đến Một, doanh nhân và nhà đầu tư huyền thoại Peter Thiel sẽ chỉ cho chúng ta cách tìm ra những cách thức độc đáo để tạo ra những thứ mới mẻ.

Thiel bắt đầu bằng một tiền đề nghịch lý là Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ trì trệ. Những thiết bị di động lấp lánh chỉ đánh lạc hướng và khiến chúng ta lầm tưởng mà thôi.

Ngày nay, với sự tiến bộ vượt bậc của loài người thì chúng ta có thể đạt được sự tiến bộ trong bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh nào chứ không phải chỉ giới hạn trong một lĩnh vực. Nó xuất phát từ kỹ năng quan trọng nhất mà mọi nhà lãnh đạo phải thuộc nằm lòng: học cách nghĩ cho chính bản thân mình.

Mỗi khoảnh khắc trong kinh doanh chỉ xảy ra một lần. Bill Gates của thế hệ tiếp theo sẽ không xây dựng hệ điều hành máy tính như Microsoft. Và một Larry Page hoặc Sergey Brin đời sau cũng sẽ không tạo ra cỗ mấy tìm kiếm nữa. Tương tự  Mark Zuckerberg tiếp theo sẽ không sáng lập ra mạng xã hội như Facebook hiện tại.  Nếu bạn bắt trước họ, bạn sẽ chẳng học được gì từ học cả.

Theo tác giả, cuốn sách lí giải rằng: Những nhà vô địch tương lai sẽ không chiến thắng bằng việc cạnh tranh trầy trật trên thị trường vốn đã quá đông đúc. Họ sẽ cùng nhau thoát khỏi cuộc chiến cạnh tranh giữa các công ty vì doanh nghiệp của họ là duy nhất.

Image result for race

Cuối cùng, “Không Đến Một” đem đến cho người đọc một cái nhìn lạc quan về tương lai của sự tiến bộ và tư duy mới mẻ về đổi mới: Đột phá bắt đầu từ việc học cách đặt ra những câu hỏi dẫn bạn tìm được giá trị ở nơi không ngờ đến nhất.

Anh Thư