Khi bắt đầu một ý tưởng kinh doanh hay chuẩn bị cho một tính năng mới của sản phẩm, các bạn founder thường được yêu cầu hoặc tự đặt câu hỏi là phải test nó trước khi bỏ công sức, thời gian và tiền bạc vào. Và cái cách test phổ biến nhất là các bạn trực tiếp đi hỏi ý kiến của vài người được định vị là khách hàng/người dùng tiềm năng.

Rất tốt, nhưng không đủ, trừ phi các bạn rất kinh nghiệm, rất khéo và biết cách gợi  mở câu chuyện và khơi được những thông tin khách quan từ người dùng/khách hàng tiềm năng, thì đa phần sẽ không kiểm chứng được gì cả, vì 3 lý do quan trọng sau đây.

Lý do #1: Người ta thường không biết họ muốn gì, đặc biệt đối với doanh nghiệp

Nghĩ rằng ai đó chịu ngồi nghe ý tưởng của bạn và họ có thể định hình ngay lập tức nó là gì. Vậy thì bạn hoặc là quá ngây thơ hoặc là quá ảo tưởng. Nghĩ xem vào năm 2008 (AirBnB lần đầu tiên ra mắt), nếu người founder của AirBnB hỏi bạn liệu việc cho người lạ thuê và ngủ trên đệm hơi trong phòng khách của bạn có phải là một ý tưởng khả thi hay không, bạn sẽ nói gì?

Lý do #2: Người ta hay nói dối để cho xong việc. 

Không hẳn là nói dối ác ý (mặc dù vẫn có một số ít làm vậy). Trong trường hợp này, nói dối không phải để làm tổn thương người khác, đặc biệt là khi quen biết nhau hoặc bạn nói chuyện trực tiếp với họ. Ví dụ nếu bạn thăm dò bằng cách trực tiếp chia sẻ cá nhân trên Facebook, thì bạn chỉ tiếp cận được duy nhất những người trong mạng lưới của bạn thôi, liệu bao nhiêu trong số đó là khách hàng tiềm năng? Bao nhiêu likes, comments thì sẽ ổn?… 

Lý do #3: Bạn luôn có xu hướng đặt các câu hỏi đón đầu. 

Khi bạn hỏi liệu một ý tưởng có ổn hay không, thì rõ ràng bạn đã đặt ý tưởng đó trong một kịch bản hoàn hảo. Những câu đại loại như: “Nếu bạn đến khu ẩm thực ở trung tâm thương mại, tại hàng một nhà hàng Trung Quốc, bạn có muốn bỏ qua bước xếp hàng 10 phút, món gà sốt cam yêu thích của bạn sẽ được giao đến tận bàn trong chưa đầy 60 giây chỉ với 1 nút bấm trên điện thoại không?” nghe thật tuyệt vời. Ai lại đi từ chối được? Nhưng còn nhiều nhân tố chưa được nhắc đến: bạn phải tải app xuống, phải đăng ký tài khoản, hiếm khi nào phải xếp hàng 10 phút chờ đồ ăn, bạn không thường xuyên đi ăn ở trung tâm thương mại và vân vân.

Với ba lý do trên, có thể còn những lý do khác nữa, thì việc hỏi ý kiến người khác rất dễ trở nên vô ích và phí thời gian. Thay vì chỉ đi hỏi ý kiến người khác, founder giỏi sẽ tìm cách kiểm chứng hoặc vô hiệu niềm tin của mình bằng dữ liệu. Vậy dữ liệu như thế nào, lấy từ đầu, sử dụng ra sao, tất cả sẽ được giới thiệu trong bài tiếp theo.