Tại DNES, chúng tôi tin vào sức mạnh của con người, ý tưởng và kết nối. Nằm ngay tại trung tâm Đà Nẵng, SURFSPACE – không gian làm việc chung của DNES – không chỉ là không gian làm việc chung về mặt vật lý, đây là không gian cộng đồng sáng tạo với sứ mệnh kết nối mọi người để truyền cảm hứng, khơi dậy sự sáng tạo trong các cá nhân và thúc đẩy sự hợp tác. 

Hãy cùng khám phá câu chuyện độc đáo về ba thành viên đến từ 3 châu lục tại SURFSPACE.

1.TỪ MỘT Ý TƯỞNG TÌM THẤY Ở VIỆT NAM, HAI ANH CHÀNG NÀY ĐÃ TẠO DOANH THU 36 TRIỆU USD NHƯ THẾ NÀO

Đầu tháng 8, một trong những người sáng lập của Lovepop – Wombi Rose đã đến SURFSPACE để nói chuyện đầy cảm hứng với các doanh nhân Đà Nẵng về việc cách phát triển kinh doanh sản phẩm tiêu dùng. Điều thú vị là ý tưởng này có nguồn gốc từ Việt Nam, doanh nghiệp được đặt trụ sở tại Boston với các sản phẩm được sản xuất tại Đà Nẵng.

Sản phẩm này trông quen thuộc với bạn phải không? Đúng vậy, bạn có thể tìm thấy các thiệp 3D tương tự như thế này ở Hội An với giá bán lẻ 50.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên các thiết kế đều rất cũ và thiếu sáng tạo. 

Hình 1. Hình ảnh về tấm thiệp 3D Nàng tiên cá tại Lovepop.

Ý tưởng của Lovepop bắt nguồn trong chuyến đi thực tế đến Việt Nam với trường kinh doanh Harvard. Wombi và John lần đầu tiên bắt gặp những tấm thiệp nổi 3D được bày bán trên đường phố. và ngay lập tức bị ấn tượng bởi loại hình nghệ thuật từ giấy này. Sau khi trở về Boston, đôi bạn thân đã cho mọi người chiêm ngưỡng những tấm thiệp, và nhận được rất nhiều phản hồi vô cùng thú vị và tích cực. Chính điều này đã thúc đẩy Wombi và John trên con đường hình thành ý tưởng để mở một công ty về thiết kế, sản xuất và thương mại hoá thiệp mời 3D cao cấp tại Mỹ. Và hiện nay, Lovepop lựa chọn sản xuất các tấm thiệp của mình ở 02 thành phố, đó là Boston-nơi Wombi và John bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình, và Đà Nẵng – nơi hai anh được truyền cảm hứng từ những tấm thiệp nổi ấn tượng. 

Nhờ nhận được nguồn đầu tư sau khi lên sóng Shark Tank Mỹ, doanh thu của Lovepop nhảy vọt từ 300,000 USD lên đến hơn 8 triệu USD vào năm 2017. Và đến hết năm 2018 vừa qua, Lovepop đã cán mốc doanh thu 36 triệu USD. 

Wombi kể với chúng tôi rằng tập trung vào thiết kế là một trong những yếu tố góp phần vào thành công của họ. “Tôi đã trở lại Việt Nam sau 5 năm, các thiết kế thiệp bán trên đường phố vẫn giống như khi tôi nhìn thấy chúng”, Wombi nói. Trong khi đó, Lovepop có một giám đốc sáng tạo và đội ngũ sáng tạo ở Boston để tìm kiếm các xu hướng và ý tưởng cho sự đổi mới cho thiết kế thiệp của họ. Nhờ ý tưởng xin cấp phép sử dụng hình ảnh từ các bộ phim hoạt hình Disney, Star Wars và các nhân vật thời thượng khác, Lovepop tiếp tục tạo ra những tấm thiệp đẹp hơn để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ. Đây là những bài học quan trọng cho các doanh nhân: với cùng một ý tưởng, một mô hình kinh doanh khác cùng với việc đổi mới, sáng tạo trong sản phẩm có thể tạo ra doanh thu lớn hơn gấp nhiều lần.

2. SẢN XUẤT VẢI TỪ CÁC NGUYÊN LIỆU TÁI CHẾ ĐỂ CỨU ĐẠI DƯƠNG

Tan Shen Hui (Shen), quốc tịch Singapore, là nhà đồng sáng lập merchandise.blue – một công ty chuyên thiết kế những loại hàng hóa được làm từ những loại vải bền vững thân thiện với môi trường và sản xuất chúng ở những cơ sở chất lượng. Mục tiêu lớn nhất mà Shen và đồng đội luôn theo đuổi thông qua dự án này chính duy trì sự thịnh vượng lâu dài cho hành tinh chúng ta.

Ý tưởng thực hiện merchandise.blue xuất phát tại một triển lãm thương mại ở Đức, khi nhóm của Shen nhận ra rằng có rất nhiều tổ chức lên tiếng ủng hộ công cuộc bảo vệ môi trường nhưng lại hoàn toàn không làm theo những gì họ nói, bằng chứng là các loại hàng hóa mà họ mặc và buôn bán đều được sản xuất từ những nguyên liệu gây hại cho môi trường và dưới những điều kiện không xác định. Trên thực tế, riêng ngành may mặc đã chiếm 6,7% lượng khí thải nhà kính toàn cầu và tác động của nó đối với biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục gia tăng nếu một kịch bản kinh doanh như thường lệ xảy ra. Hơn 50% lượng khí thải nhà kính đến từ ba giai đoạn – sản xuất sợi, chuẩn bị sợi, nhuộm & hoàn thiện.

Chính vì vậy, với mong muốn thay đổi thực trạng đáng lên án này, Shen cùng những đồng đội đi đến quyết định thành lập merchandise.blue. Công ty sẽ cung cấp các kiểu hàng hóa, chẳng hạn như áo đồng phục, áo phông, khăn tắm,.. được may hoàn toàn từ những loại vải bền vững – chất liệu vải với độ bền cao, được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, hoặc tái chế từ các vật liệu tiền nhiệm của nó, cực kỳ thân thiện với môi trường. Có thể kể tên một số nguyên liệu được tuyển chọn kĩ lưỡng để sử dụng trong quy trình sản xuất ở công ty của Shen là cotton hữu cơ, rong biển, sợi nilon tái chế từ lưới đánh cá,… 

“Chúng tôi cũng làm việc chặt chẽ với khách hàng để đề xuất các tài liệu có ý nghĩa nhất cho câu chuyện và thương hiệu của họ. Hơn 50% người tiêu dùng có kế hoạch chuyển đổi thương hiệu trong tương lai nếu một thương hiệu khác hành động thân thiện với môi trường và xã hội hơn so với thương hiệu ưa thích của họ. Câu hỏi không còn là có cần thiết phải cải thiện các hoạt động kinh doanh bền vững hay không, mà là phải mất bao lâu trước khi người tiêu dùng ngừng mua hàng từ các thương hiệu không hành động có trách nhiệm”, Shen nói thêm.

Chiếc vòng tay buộc quanh vây chú cá mập đồ chơi này được làm từ chiếc lưới đánh cá “ma” – những tấm lưới bị vứt bỏ lại dưới lòng đại dương, gây nguy hiểm cho sinh vật biển. Bên cạnh việc sử dụng lưới đánh cá để làm vòng tay, chúng còn có thể được tận dụng để tái chế thành các sợi nylon. Và đây là một trong những loại nguyên liệu chúng tôi dùng trong việc sản xuất các loại sản phẩm của mình nhằm mục đích bảo vệ loài cá mập. 

3. HÀNH TRÌNH CỦA NHỮNG SỰ ĐỐI LẬP: TỪ MỘT NHÀ SÁNG LẬP KHỞI NGHIỆP ĐẾN MỘT NGƯỜI TU HÀNH

Chris White đã đến SURFSPACE để thuê một phòng họp cho video của anh ấy vào một sáng tháng 7 năm 2019. Trong quá trình quay video, anh ấy đeo mặt nạ thỏ trắng và bộ đồ vest mà lại không mang giày. Rất tò mò về thành viên thú vị này, chúng tôi đã thử bắt chuyện với anh, và hoàn toàn bị bất ngờ về trải nghiệm của anh ấy với hai thế giới đối nghịch: lý trí và tâm linh, cũng như câu chuyện từ bỏ cuộc sống giàu có để đi du lịch vòng quanh thế giới để thử thách bản thân của chàng trai này.

Chris White sinh ra trong một gia đình giàu có, quyền quý ở Đức và từng sở hữu một startup thành công trong lĩnh vực nhà hàng ở Trung Quốc. Ở tuổi 20, anh đã có riêng cho mình một xe hơi thể thao trị giá hơn 150 ngàn USD và căn hộ cao cấp bậc nhất ở Đức. Giàu có nhưng không hạnh phúc, anh bỏ việc, bán hết tất cả tài sản anh có để đi du lịch một thời gian. Anh tham gia vô số hội thảo, trở thành một huấn luyện viên và người hướng dẫn tập luyện về hơi thở, sau đó thành lập nên “The Master of love and life”. Đây là một chương trình mà anh đặt 1 tháng để thực hiện những thử thách và học hỏi từ những bậc thầy tâm linh nhất trên toàn thế giới. 

Năm 2017, anh đã một mình đi du lịch vòng quanh thế giới trên 2 lần và thực hiện 11 thử thách về cuộc sống trong vòng thí nghiệm 30 ngày: Anh từng sống với các nhà sư ở Thái Lan, tham gia khóa học trực tuyến của Harvard về Phật giáo, sống với bộ lạc Maasai ở Savanna (châu Phi) và được gia nhập vào bộ lạc của họ. Anh đã được chỉ dạy từ các bậc thầy về khí công và Kungfu vĩ đại nhất thế giới ở Trung Quốc và Thái Lan, đi vào khu rừng nhiệt đới Amazon xa xôi và hòa mình với bộ lạc người Shaman về tâm linh. Để hiểu biết thêm về cuộc sống, anh đã tự thử thách bản thân sống ngoài đường 30 ngày như người vô gia cư trên đường phố Đức… 

Chris tại Lễ hội Kumbh Mela – Lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới ở Ấn Độ.

Chris nhận ra giá trị của thế giới tâm linh và muốn là cây cầu kết nối giữa đời sống tâm linh và đời sống vật chất qua việc làm video và dạy các khoá học, cân bằng giữa vật chất và tâm linh. Trên chặng đường vòng quanh thế giới của mình, SURFSPACE, cũng như vô số địa điểm khác, trở thành nơi anh lựa chọn để dừng chân và kết nối với cộng đồng địa phương của Chris…

——

Chúng tôi không hề có ý định khuyến khích các bạn làm theo những nhân vật trên, nhưng chỉ hy vọng rằng những câu chuyện này mang lại cho bạn nguồn cảm hứng để đeo đuổi ước mơ của mình. Có thể có rất nhiều khó khăn trên đường đi, tuy nhiên, cuộc hành trình sẽ đầy những bài học thú vị cho cuộc đời. 

 

Tags