Nguyễn Hạ Đoan – nhà sáng lập đồng thời là người điều hành của Dream Dress không phải là người mới bắt đầu khởi nghiệp mà đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ với vị trí giám đốc marketing công ty điện thoại di động Q-Mobile và sau đó cung cấp dịch vụ trang trí tiệc cưới thông qua trang web Cleo.

“Mô hình “tủ áo chia sẻ” Dream Dress ra đời xuất phát từ trải nghiệm của bản thân mình khi có rất nhiều quần áo chỉ mặc 1,2 lần và đã chia sẻ với bạn bè đồng nghiệp lúc không có nhu cầu sử dụng nữa. Đồng thời mình cũng muốn làm một công việc có thể đem đến giá trị cho cộng đồng, đặc biệt là giúp đỡ người phụ nữ Việt Nam đẹp hơn”, Nguyễn Hạ Đoan cho biết.

Dream Dress được xây dựng vào tháng 1/2016, bảy tháng sau trang web của startup này là dreamdress.vn bắt đầu giới thiệu những bộ trang phục cho thuê đầu tiên. Tại đây có đủ kiểu đầm dáng xòe, dáng suôn, dáng ôm, đầm quây, đầm maxi cho các sự kiện như tiệc công ty, tiệc cưới, tiệc sinh nhật, dạo phố, du lịch, đi làm, hẹn hò với đủ loại màu sắc, từ các nhãn hàng nổi tiếng như Mango, Zara, Calvin Klein, Ralph Lauren… cho khách hàng lựa chọn.

Mỗi bộ trang phục sẽ được người mẫu của Dream Dress “demo” cho khách hàng xem trước thông qua TVC chạy trên web. Khách hàng có nhu cầu thuê bộ đồ nào sẽ lựa chọn trực tuyết và sản phẩm được nhân viên giao – nhận – thu tiền tận nhà. Tất cả công đoạn đều được thực hiện online nhằm giúp khách hàng không “ngại” khi phải mặc đồ thuê.

Nhà sáng lập Dream Dress Nguyễn Hạ Đoan

Hiện nhà sáng lập Dream Dress đã tự bỏ tiền đầu tư khoảng gần 800 bộ váy, quần áo (từ 2 đến 5 size) và khoảng 200 món phụ kiện đi kèm dành riêng cho khách hàng nữ. Tất cả đều là hàng mới, có thương hiệu. Giá cho thuê ở mức 1/5 giá mua mà theo Nguyễn Hạ Đoan là mức hợp lý để quay vòng, thanh lý đồ đã cho thuê qua vài lần và đồ lỗi mốt.

Phân khúc khách hàng của Dream Dress là các quý cô từ 22 – 40 tuổi với thu nhập trung bình, đây là những đối tượng khách hàng có nhu cầu thay đổi trang phục thường xuyên và luôn muốn xây dựng hình ảnh bản thân mình đẹp và mới trong mắt đồng nghiệp hoặc đối tác. Do đó, mức giá thuê của 70% số trang phục tại Dream Dress vào khoảng từ 120.000 – 500.000 đồng, bộ váy có mức giá thuê cao nhất là 1,5 triệu đồng.

“Khó khăn của Dream Dress chính là dịch vụ còn mới và chưa phổ biến ở Việt Nam, nhiều chị em phụ nữ chưa am hiểu công nghệ để sử dụng dịch vụ. Cùng với đó, khả năng bị sao chép là rất lớn nhưng Đoan tự tin chất lượng dịch vụ của mình sẽ chinh phục được khách hàng. Dù là người điều hành nhưng Đoan đang nhận thực hiện khâu giặt ủi là khâu khó nhất để đảm bảo tất cả các bộ trang phục khi được thuê sẽ mới tinh”, Nguyễn Hạ Đoan chia sẻ.

Bên cạnh quần áo tự đầu tư, Dream Dress còn có dịch vụ chia sẻ quần áo Dream Dress Share để chị em có thể chia sẻ những mẫu thiết kế của mình cho những người cùng sở thích cơ hội trải nghiệm những món đồ đẹp và tăng thêm thu nhập cho chính mình.

Chỉ cần đăng ký tài khoản cho thuê trên trang web, nhân viên sẽ liên lạc để kiểm tra xem sản phẩm cho thuê còn mới và có phù hợp không, đàm phán giá cho thuê phù hợp và chụp hình sản phẩm. Người cho thuê sẽ nhận 50% từ phí cho thuê, tiền được chuyển vào tài khoản vào cuối mỗi tháng.

Số lần cho thuê, ngày thuê, phí thuê hàng tháng sẽ được cập nhật chi tiết trong tài khoản người đăng ký cho thuê và họ có thể lấy lại sản phẩm cho thuê. Mới khai trương vào cuối tháng 7, sau một tuần, Dream Dress đã có hơn 100 người đăng ký cho thuê trang phục.

Dream Dress Share còn là dịch vụ cho phép chia sẻ những mẫu thiết kế yêu thích mà bạn đang sở hữu cho những người có cùng chung sở thích để mọi người cùng nhau có cơ hội được trải nghiệm những món đồ đẹp tăng thêm niềm vui và tăng thêm thu nhập cho chính mình. Ngoài quần áo nữ, sắp tới Dream Dress dự định sẽ mở rộng sang trang phục nam và trẻ em. Mục tiêu của Nguyễn Hạ Đoan là mở rộng dịch vụ của mình ra khắp cả nước vì năng lực hiện nay của startup này chỉ mới cung cấp được cho khách hàng ở Sài Gòn.

Trên thế giới, việc kết hợp giữa thời trang và công nghệ theo mô hình kinh tế chia sẻ kiểu này đã xuất hiện ở một số nước, có thể kể đến một số cái tên Rent the Runway, Dream Wardrobe, Glam Corner, Girl Meet Dress…

Rent the Runway thành lập cách đây bảy năm, giờ đã có lượng trang phục và phụ kiện cho thuê đến hơn 100.000 món. Đến nay, họ nhận được 125 triệu USD từ các quỹ đầu tư, 6 triệu thành viên đăng ký cho thuê và 850 nhân viên. Doanh thu dự kiến của Rent the Runway trong năm 2016 là 100 triệu USD.

Vẫn còn quá sớm để biết được mô hình tủ áo theo kiểu kinh tế chia sẻ như Uber hay Airbn này liệu có thành công ở Việt Nam hay không? Nhà sáng lập Dream Dress Nguyễn Hạ Đoan chỉ cho rằng: “Là phụ nữ, ai cũng muốn đẹp, không chỉ đẹp một lần, mà muốn đẹp nhiều lần. Đẹp mà luôn mới, và đẹp với một mức giá hợp lý thì họ không thể từ chối”.

Theo chị, startup này là đam mê của chị và chị đang thực hiện nó bằng năng lực của bản thân, chưa có ý định tìm nhà đầu tư và cũng không tính đến mức doanh thu, lợi nhuận cụ thể.

Nguồn: Cafebiz

NhiNa